XIN BẮT LÀNG - BÀI HỌC TỪ TUỔI THƠ TẠI TIÊU HẠ

Nếu mình nói: XIN BẮT LÀNG chắc chỉ có các bạn nào sinh ra ở Tiêu Hạ mới hiểu nhỉ? 

Không biết từ việc đọc sai của từ XIN PHÉP LÀNG hay không nhưng ở quê Tiêu Hạ khi nói từ này chúng tôi hiểu giống như là "XÍ" - "KHOAN" - " KHOAN ĐÃ" .... Tối hôm nay sau khi thay mặt nhóm bóng đá 9A FC họp về tôi lại rất vui khi trong mình hiện lên một ký ức trẻ con ấy.

Ngày xưa trẻ con quê tôi tôi thường nói XIN BẮT LÀNG khi thấy có điều gì không hợp lý trong quá trình chơi và muốn bổ sung cho cuộc chơi có một hương vị mới. Ý nghĩa tốt như vậy nhưng một số bạn của tôi thời thơ ấu còn lạm dụng từ XIN BẮT LÀNG này để gian lận cuộc chơi như lúc chơi trò ĐỒ gần bị thua thì lại giơ tay XIN BẮT LÀNG. Nghĩ lại mà tôi thấy thật buồn cười và vui vì ký ức trẻ thơ ấy.

Tôi nhớ một lần ra xóm Đảo thăm nhà ngoại. Sau khi chơi trò bắn bi với mấy đứa bạn trong xóm thì tôi thắng hơn một nửa số bi trong túi mỗi đứa. Lúc ấy tự dưng có một đứa nói: XIN BẮT LÀNG thằng Chính này ở xóm Liêm, ngoài ấy chúng nó chơi giỏi nên nó vào đây LỘT bọn mình. Đánh cho nó một trận đi. Thế là tôi bị đánh rất đau và bị trấn lột sạch toàn bộ số bi và lững thững ra về với gương mặt bầm tím vì bị bọn kia đánh hội đồng.

Nghe đến đây bạn có thể thương hại tôi trong cuộc chơi ấy nhưng cuộc chơi ấy mang lại cho tôi rất nhiều bài học. Tôi dù bị đánh hội đồng vì một nhóm bạn xấu sau hai ngày là khỏi nhưng nhóm bạn kia sau khi tôi về thì chúng đánh nhau có hai đứa phải đưa vào trạm xá để băng bó và một đứa khâu 5 mũi rồi cả tuần phải nghỉ học. Việc rời khỏi nhóm bạn ấy sớm là may mắn của tôi.

Sau này khi thấy mình đứng trước một nhóm người có giã tâm thường tôi nhớ lại ký ức ấy. Không hiểu sao tối nay tôi ra về ký ức ấy lại ngập tràn trong lòng. Lâu lắm rồi tôi không chơi trò trẻ con nhưng hôm nay lại thấy trò trẻ con hiện ra trước mặt thật buồn cười. Vài người lớn chứng kiến chắc họ cũng buồn cười lắm.

Cuộc sống là những cuộc chơi và cách chơi của mình thường được ảnh hưởng bởi kinh nghiệm và tiềm thức. Ngày xưa mình đã là nạn nhân nặng nề trong nhiều cuộc chơi xấu bao nhiêu thì nay mình lại càng bình thản tránh qua các cuộc chơi tương tự nhẹ nhóm bấy nhiêu. Mình tin rằng ở hiền thì gặp lành và trò chơi trẻ con thường chỉ chơi với trẻ con, người lớn chơi với nhau theo kiểu trẻ con thật không ổn.

Thôi đi ngủ thôi, khuya rồi, giờ này mà còn ngồi nghĩ trò trẻ con là mai không dậy được. Chúc mọi người ngủ ngon.

Peter Chính

0 nhận xét:

Đăng nhận xét